13/3/16

Sữa đắt – Liệu “có xắt ra miếng”?

By
Lựa chọn dòng sữa để bổ sung dưỡng chất cho trẻ là vấn đề mà bà mẹ nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngoài việc đọc thông tin trên bao bì sữa, nghe tư vấn từ nhân viên bán hàng, các bà mẹ trẻ còn dựa vào giá cả, theo tiêu chí “đắt nhất là tốt nhất.”.

Lựa chọn dòng sữa để bổ sung dưỡng chất cho trẻ là vấn đề mà bà mẹ nào cũng niềm nở. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngoài việc đọc thông tin trên bao bì sữa, nghe tư vấn từ nhân viên bán hàng, các bà mẹ trẻ còn  lệ thuộc giá cả, theo tiêu chí  “đắt nhất là tốt nhất.”.


Theo các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, sữa đắt hay rẻ không phải là tiêu chí lựa chọn, cần thiết nhất vẫn là dòng sữa bạn lựa chọn có thực sự thích hợp với trẻ. Bởi nếu trẻ không thích hoặc không hấp thụ nổi thì việc mua sữa đắt chẳng khác nào tung tiền qua cửa sổ. Một tiêu chí cần thiết khác, đó là sữa phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, không phải là hàng không nhãn mác hoặc trôi nổi trên thị trường.

Việc lựa chọn sữa theo giá cả, bản chất bắt nguồn một cách cảm tính từ tâm lý người mua. Một thời gian trước đây, tâm lý này đã tạo ra một cơn sốt ảo về giá sữa gây ăn hại cho người tiêu sử dụng. Tuy nhiên, cùng với việc cung ứng minh bạch các thông tin trên các kênh truyền thông, cơn sốt giá ảo về giá lập tức hạ nhiệt. Cùng với việc đó, người tiêu sử dụng cũng ngày một tinh ý hơn khi lựa chọn cống phẩm thích hợp.

Vì sao cùng từ sữa bò tươi, cùng có danh mục các dưỡng chất giống nhau, lại có nhiều dòng sữa với mức giá không giống nhau? Thậm chí là chênh lệch giá rất lớn? Đây là câu hỏi thường trực của người mua sữa, trong đó không ngoại trừ các bà mẹ trẻ đã chọn dòng sữa đắt một cách cảm tính.

Sựdị thường giữa các dòng sữa cơ bản tới từ quy trình phát hành (cách tách chất đạm, chất béo trong sữa, công nghệ xử lý chất đạm trong sữa), mùi vị, độ ngọt, hàm lượng vi chất dinh dưỡng được bổ sung. Đối với dòng sữa hữu cơ(Organic), yên cầu một tiêu pha phát hành rất lớn, đầu tư vào trang trại và quy trình phát hành từ sữa tươi thành sữa bột. Chuyên gia của hãng Nature’s one – thay mặt duy nhất của dòng sữa Organic Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, để tạo ra sữa Organic được chứng nhận bởi tổ chức Onecert USA, nhà phát hành phải đạt được những tiêu chuẩn khắt khe từ trang trại cho tới nhà máy. Đàn bò được chăn thả trên những bãi cỏ rộng, không thuốc trừ sâu, không chất biển đổi gen, ngay cả các giống bò cũng được tuyển chọn nghiêm ngặt, nuôi dưỡng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thuốc kháng sinh hay các loại hormon tăng trưởng. Chuồng trại được thành lập thoáng, rộng, xử lý tốt nhất vấn đề vệ sinh và có hệ thống tắm rửa đàn bò trước khi vắt sữa. Nguồn sữa tinh khiết từ đây sẽ được chuyển thẳng tới nhà máy. Tại nhà máy, luật Organic Food điều khoản rõ những tiêu chuẩn trong quá trình phát hành.


Tại châu Âu, tất cả các cống phẩm Organic đều chịu sự kiểm soát liên tiếp, gắt gao từ khâu đầu đến khâu cuối, tổng cộng 260 lần và thường xuyên được kiểm tra bởi các cơ quan giám sát, kiểm định tự do nghiêm túc theo Nghị định số 2092/91 về thực phẩm siêu tinh khiết của Liên minh Châu Âu (EU Organic Directive No. 2092/91). Còn tại Mỹ, luật Organic Food giám sát nghiêm ngặt bằng 19 điều khoản và hàng trăm các chỉ tiêu tỉ mỉ từ bãi cỏ cho tới thành phẩm. Chỉ khi đạt được các tiêu chí này, cống phẩm sữa mới đạt được chứng nhận Certified Organic Foods.

Chính vì quy trình phát hành khắt khe như vậy, dòng sữa organic có kĩ năng cung ứng một lượng dưỡng chất dồi dào, thuần khiết, không tạp chất ,thích hợp với mọi đối tượng sử dụng và giá cả không hề rẻ. Tuy nhiên trong trường hợp này, đắt đúng là “xắt ra miếng”!

Tham khảo quy trình phát hành sữa bột tại nhà máy của Nature’one:


Các mẹ có thể tham khảo thêm thông tin về loại sữa này tại wesite: http://organicvietnam.vn

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét