18/3/16

Mại dâm nam - Vấn nạn của xã hội phát hành (Kỳ 1)

By
Hầu hết mọi người, nếu không nói là tất cả, khi nghe hay đề cập đến mại dâm thì họ nghĩ ngay đến người bán dâm là phụ nữ, quả thực là như thế vì hiện tại chưa thấy có một vụ án mại dâm nào được đem ra xét xử mà bị cáo là nam giới tại nước ta nhưng không phải như thế là không có tình trạng mại dâm nam.

Hầu hết mọi người, nếu không nói là tất cả, khi nghe hay đề cập đến mại dâm thì họ nghĩ ngay đến người bán dâm là thiếu phụ, quả thực là như thế vì hiện tại chưa thấy có một vụ án mại dâm nào được đem ra xét xử mà bị cáo là nam giới tại nước ta nhưng không phải như thế là không có tình trạng mại dâm nam.

Trong lịch sử mại dâm thì không biết mại dâm nam hình thành lần đầu tại thị trấn này lúc nào, nhưng đến nay thì nó đã biến thành một hiện tượng có thực đang xảy ra tại một số nơi trên thế giới.

Ở một nước như Thái Lan thì mại dâm được xem như một kỹ nghệ hái ra tiền, không một tour du lịch Thái Lan nào mà các vị nam nhi không được giới thiệu đi xem một show khỏa thân, vũ đoàn biến đổi giới tính Tiffany chuyên trình bày một loại hình tình dục cho khách du lịch ngoại quốc.

Thế nào là mại dâm nam?

Để hiểu rõ thế nào là mại dâm nam dưới góc độ của một nhà chuyên môn về giới tính để nhìn và phân tích các khía cạnh khoa học, y khoa về tình dục, trước hết ta phải nghiên cứu nguồn gốc về tình trạng này qua các cốt truyện của nó trong ngôn ngữ, trong lịch sử, xã hội.

Trong ngôn ngữ Tây phương, người ta gọi mại dâm là Prostitute (tiếng Anh), Prostituer (tiếng Pháp), có nguồn gốc là tiếng Latinh: Prostituere, có nghĩa là sự phơi bày cho người khác xem, về sau nó mang thêm cái nghĩa như bây chừ, trong khi trong tiếng Việt thì ta gọi nó là mại dâm hay mãi dâm. Với cách gọi của người Việt Nam thì định nghĩa này đã quá rõ ràng: đó là một tình trạng mua bán dâm, một cơ chế kinh doanh, thuận mua vừa bán, có bày bán, có rao bán, quảng cáo, có sự lựa chọn... Đó là một hoạt động thương mại để đáp ứng một nhu cầu của một số người, một nghề có từ lúc khởi thủy. Trong các nền tân tiến Hy Lạp, La Mã cổ điển, người ta cho mại dâm là một nghề sinh sống hợp lí và ở một số nước châu Âu bây chừ người ta vẫn còn chấp nhận điều đó. Tại Hoa Kỳ có hơn 2 triệu gái điếm đăng ký hành nghề, ở các nước khác cũng có một vài khu vực riêng mà ở đó các hoạt động mua bán dâm được công khai có sự kiểm soát của chính quyền. Trong thời kỳ phong kiến và thực dân, ở nước ta vẫn có những nơi mà việc mua bán dâm thực hiện công khai như các nhà thổ, các xóm điếm đáp ứng cho đội quân viễn chinh...

Hiện nay, nhiều nước nhà trên thế giới, vấn đề mại dâm sản xuất và kéo theo nhiều hệ lụy quanh nó, cho nên danh từ prostitute cổ điển không còn đủ sức mô tả nên một chữ mới được đề nghị dùng là sex worker, bao gồm tất cả các hoạt động kinh doanh về tình dục như sách vở, báo chí, phim ảnh, thuốc men, các câu lạc bộ, vũ trường... Nó đã biến thành một kỹ nghệ đầy lợi nhuận mà trong thập niên 70, 80 của thế kỷ XX trong ngành du lịch, người ta đã đưa ra mô hình 3S (sun, sea, sex) để lôi kéo du khách.

Mại dâm nam hay còn được gọi là male protitute hay male sex workers gigolo, được mô tả là người nam nhi đem bán kỹ năng hoạt động tình dục cho một ai đó có nhu cầu, bất luận người đó đồng giới hay khác giới, tầm thường đa số người mua dâm là thiếu phụ.

Các vấn đề về mại dâm

Khảo cứu về mại dâm ta thấy nó gồm các nhân tố sau:

Cung cầu của sự mua bán dâm, khách mua dâm, người bán dâm, tú bà, ma cô, môi trường, tiêu phí, các bệnh lây lan qua đường tình dục, HIV/AIDS, các vấn đề liên quan đến đạo đức và gia đình, xã hội.

Nhu cầu của khách mua dâm

Trong đời sống có những lúc mà sự yên cầu thỏa mãn tính dục vượt qua ngưỡng cửa của sự kiềm chế đã làm cho một vài người rơi vào một hố thẳm tội vạ như tình trạng hiếp dâm và có trường hợp dẫn đến giết chết nạn nhân để phi tang.

Để giải tỏa cho tình trạng bức xúc đó có hai lựa chọn: thủ dâm hay mua dâm.

Tỷ lệ yên cầu ước muốn thỏa mãn đó chia đều cho cả hai giới nhưng tình huống biểu hiện và kiềm chế thì không giống nhau.

Thỏa mãn tính dục nam hay nữ đã biến thành một nhu cầu thực tế, đã có cầu tất yếu phải có cung.

Hôn nhân trong một phạm vi nào đó cũng là một cơ chế giải tỏa những ức chế đó và nếu chưa có đủ điều kiện để thực hiện hôn nhân hay người hôn phối hi sinh hay bệnh tật... thì phương pháp để giải quyết như thế nào? Bao nhiêu chọn phần chay tịnh, bao nhiêu chọn cách thủ dâm, ngoại tình hay tìm một cách khác?... Đó là sự thật mà các nhà nghiên cứu về giáo dục giới tính có nhiệm vụ phải đon đả đến, không né tránh.

Người bán dâm

Có người mua tất sẽ có kẻ bán, nó sẽ phân thành một thị trường kinh doanh tình dục, một kỹ nghệ kinh doanh khai thác tình dục dựa trên kỹ năng hoạt động tình dục có hiệu quả, một cái vốn tự có của người bán.

Các đường dây sắm sửa thiếu phụ, đưa thiếu phụ từ nông thôn lên thành thị, đưa ra ngoại quốc, các tổ chức môi giới hôn nhân... tràn lan mà các phương tiện truyền thông, các nhà giữ gìn nhân quyền thiếu phụ thường hay thông báo cảnh báo. Nhưng tình trạng bán dâm nam thì chỉ là hiện tượng mới xảy ra gần đây, mới chỉ có những phóng sự khơi khơi mà thôi. Thực ra, nó đã và đang báo hiệu sự suy đồi đạo đức của một bộ phận dân chúng, mặt sau của hiện tượng này là một vấn đề xã hội rất tinh vi sẽ được trình bày ở phần sau.

BS. Hồ Đắc Duy
(còn nữa)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét