Ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nên doanh thu của thị trường thời trang Việt đang giảm dần đều. Chính vì thế, cách thức kinh doanh “cũ người mới ta” trong thời buổi gian nan đang được người tiêu xài nói chung, giới trẻ nói riêng hưởng ứng thân thiện
. Thay vì bỏ ra nhiều tiền để sắm quần áo mới thì chúng ta có thể trao đổi hoặc mua lại đồ cũ với một số tiền khiêm tốn.

Từ "chợ trời"...
Trào lưu flea market hay garage sale (chợ mua bán đồ dùng lại - hạ giá) có xuất xứ từ ngoại quốc
. Vào những dịp nghỉ lễ, người ta dựng những khu chợ ngay trên đường phố để sắm sửa
và trao đổi hàng hóa. Được biết đến như một cách thức “chợ trời”, flea market là một vùng đất màu mỡ để các “tiểu thương” trẻ tuổi tha hồ “dụng võ”. Đến với phiên chợ này, khách hàng thường có xu hướng tìm mua những món hàng rất dị
và kì quặc
, những phụ kiện xinh xắn hay những vật dụng handmade (đồ thủ công) bụi bụi, cá tính. Còn người bán thì có “cơ hội” dọn bớt tủ quần áo và kho phụ kiện của mình.

Flea market ngày càng phổ biến, gần như tháng nào cũng có một vài phiên “chợ trời” như vậy được các bạn trẻ tổ chức và hưởng ứng. Nếu như ở ngoại quốc
, flea market được coi là chợ đồ cũ, đồ mang hơi hướng cổ đại thì khi tổ chức ở Việt Nam, giới trẻ đã sáng tạo ra mô hình mới theo ý nghĩa “chợ phiên tổ chức ngoài trời”, bán đồ cũ đã qua dùng
, đồ tự kiến thiết và các công trình thời trang, đồ trang trí thủ công tân tiến
, có tính phần mềm
cao.
Xuất hiện từ khá lâu, trào lưu “cũ người mới ta” đã thú vị
nhiều “doanh nhân” tuổi teen. Diễn ra mỗi tháng một lần từ 8h sáng đến 6h chiều, địa chỉ đổi mới
theo từng đợt, có gì bán nấy thú vị
người tiêu xài trẻ nhờ vào sự nhiều chủng loại
của các mặt hàng được bán ra. Tại đây, bạn có thể bán tất tần tật những thứ mình chiếm hữu
, từ quần áo, giày dép, phụ kiện, đến ly tách, vải vóc, đồ chơi hay chìa khóa cũ. Các "tiểu thương" cũng có thể rủ thêm bạn bè
thuê một gian hàng để thanh khô lý quần áo. Tuy vậy, mọi thứ mang ra “giao dịch” đều phải thích hợp
với thị hiếu và nhu cầu của các khách hàng trẻ và giá cả phải chăng, có lí
.
... Đến chợ "trực tuyến
"
Tận dụng tiện ích của mạng xã hội, “chợ trời” có khi được còn được “trực tuyến
hóa” hoàn toàn. Dạo một vòng quanh Facebook, bạn có thể bắt gặp mặt rất nhiều những lời rao bán, trao đổi hoặc nhượng lại với giá rẻ hơn những món đồ đã qua dùng
. Nhỏ nhỏ thì đăng status: “Mình cần thanh khô lý cái túi này, mới 100%, giá 180 nghìn (còn chưa bẻ khóa)” hay “Mình mua váy này chưa mặc lần nào, muốn để lại 120 nghìn nhé!”, kèm theo địa chỉ và số dế yêu của chủ nhân Facebook. “Quy mô” lớn hơn thì có bạn lập cả một album ảnh cho bạn bè
ai có nhu cầu “xem xét” nữa.
Chủ nhân của những Facebook “tự bán đồ” như trên thường cũng là những người có gu thời trang khá ổn và có sức ảnh hưởng nhất định. Các hot girl, diễn viên, ca sĩ trẻ hiện thời
cũng đua nhau mở cửa hàng
thời trang trên trang cá nhân. Họ tự phối đồ và phụ kiện, tự làm người mẫu rồi “up” ảnh lên mạng, các món hàng sẽ “bốc hơi” nhanh khô chóng, thậm chí không còn hàng để bán. Một diễn viên trẻ tâm sự: “Mình phải sắm rất nhiều quần áo để đi đóng phim, có bộ chỉ mặc một lần vì mình phải đảm bảo trang phục không bị trùng từ phim này sang phim khác, đồ còn rất mới nên không nỡ bỏ đi, vì thế mình nảy ra ý nghĩ đó
mở cửa hàng
trên trang cá nhân để bán đồ cũ với giá rất mềm...”.
Tương tự, khi được hỏi về nguồn gốc ý nghĩ đó
“bán lại” đồ mình đã từng mặc, chủ nhân những Facebook như vậy thường trả lời ngay: Vì muốn tiết kiệm cho mình và cho mọi người. Một bộ quần áo mình từng mặc, nhưng giờ đây không còn thích nữa, cứ để mãi trong tủ như vậy cũng rất phí, vậy tốt nhất là nên đem đi bán cho người khác đang cần với giá rẻ hơn một nửa hoặc 1/3.
“Săn” đồ second-hand (đồ cũ) không còn là trào lưu mới mẻ nữa, thế nhưng, tự lôi đồ đã mặc của mình, chụp hình
thật long lanh để bán lại thì lại là một xu hướng khá “hot” và đang rầm rộ trên trong đồng đội teen hiện thời
.
Có điều, trào lưu “cũ người mới ta” càng tạo ra thì các doanh nghiệp may mặc trong nước càng trở nên “thê thảm” vì ế hàng. Nhưng đây lại là bài tân oán
mà ngành dệt may nội địa cần tìm giải đáp trong giai đoạn kinh tế gian nan như hiện thời
. Không thể “ép” người tiêu xài sắm đồ mới khi mà họ có nhiều sự lựa chọn thú vị
hơn.
Trà My
0 nhận xét:
Đăng nhận xét